เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 8 เดือน มกราคม พ.ศ.2561 | อ่านแล้ว : 1,437 ครั้ง

รู้แล้วอย่าดื่ม มาดูแท้จริงแล้ว แอลกอฮอล์ ทำร้ายร่างกายคุณอย่างไรบ้าง


องค์การอนามัยโลก ได้ออกมารายงานว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยส่งผลต่อโรค และการบาดเจ็บทั้งร่างกายและจิตใจ เมื่อพูดถึงเรื่องการดื่มเหล้า อวัยวะในร่างกายที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ “ตับ” เพราะตับเปรียบเสมือนโรงงานกำจัดของเสียในร่างกาย โดยพบว่า เมื่อตับรับแอลกอฮอล์เข้าไปมากเกินกว่าที่จะฟอกได้ แอลกอฮอล์จึงเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกาย ต้องรอจนกว่าตับจะฟอกออกหมด ยิ่งเวลาผ่านไปนานเข้า แทนที่ตับจะสามารถกำจัดแอลกอฮอล์ สารเคมีจากแอลกอฮอล์ก็จะทำลายเนื้อตับแทน และมีผลทำให้เกิดไขมันแทรกตับ, ตับอักเสบ, โรคตับแข็ง, หรือพัฒนาไปเป็นมะเร็งตับ เป็นต้น

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าตับเราถูกทำลายไปเท่าไร
    ในการตรวจเอนไซม์ตับ จะช่วยให้เรารู้ว่าเซลล์ตับถูกทำลายมากน้อยแค่ไหน โดยมีเอนไซม์ 4 ตัว คือ AST ALT GGL ALP การหาความผิดปกติ จะดูเอนไซม์ AST และ ALT ต้องไม่เกิน 35IU จากการตรวจกลุ่มตัวอย่างคนทำงานในสถานประกอบการ จ. น่าน ซึ่งเป็น จังหวัดที่มีประชากรดื่มสุราเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ จากจำนวน 3752 คน อายุ 17-65ปี ระหว่างปี 2556-2558 พบว่า ผู้ชายมีค่าเอนไซม์ตับมากกว่า 35 IU จำนวน 840 คน ส่วนผู้หญิงพบ 59 คน ซึ่งบุคคลเหล่านี้มีโอกาสสูงมากที่จะเสี่ยงต่อภาวะตับแข็ง
    การดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ทำให้เราเสียเงินเพียงอย่างเดียว แต่มันยังทำให้ร่างกายที่แข็งแรงของคุณนั้นเสี่ยงเกิดโรคต่างๆ ได้ง่าย ยังไงก็ลองใช้ช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนนี้ เริ่มต้นหยุดดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อฟื้นฟูร่างกายดู ก็จะช่วยให้สภาพตับก็จะดีขึ้น ส่งผลให้ค่าเอนไซม์จะกลับสู่ภาวะปกติ และจะเป็นผลดีกว่านั้น ถ้าหากคุณเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปได้ตลอดเลย เพราะไม่มีใครทำร้ายร่างกายของคุณได้ดีไปกว่าฝีมือของคุณเอง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.thaihealth.or.th