เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 22 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 991 ครั้ง

10 โรคอันตรายที่วัยทำงานมีความเสี่ยงสูง


1. โรคอ้วน ด้วยลักษณะการดำเนินชีวิตที่รีบเร่ง และนั่งหน้าคอมทั้งวัน กว่าจะกลับบ้านก็ดึก ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ทำให้ชาวออฟฟิศ และอาชีพที่ต้องนั่งทำงานนิ่งๆ ทั้งวัน มีความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วนสูงมาก

2. ไขมันอุดตันเส้นเลือด หลายต่อหลายครั้งคุณอาจเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทานอาหารฟาสต์ฟู้ด แป้งและน้ำตาลเยอะ ผักผลไม้น้อย นอกจากระบบขับถ่ายจะผิดปกติแล้ว ยังเสี่ยงต่อภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดอีกด้วย

3. โรคเบาหวาน สืบเนื่องต่อจากอาหารการกิน เห็นรูปร่างเอวบางร่างน้อย แต่หากดื่มกาแฟนม น้ำผลไม้ปั่นน้ำเชื่อมเป็นกระบวยเป็นประจำ ก็อาจจะมีสิทธิ์เป็นโรคเบาหวานได้เช่นกัน

4. ไมเกรน ภาวะเครียด พักผ่อนน้อย เป็นสาเหตุที่นำไปสู่โรคปวดหัวเรื้อรัง หรืออาจเป็นไมเกรนได้ ซึ่งเป็นขั้นกว่าของอาการปวดศีรษะปกติ เพราะทานยาทั่วไปอาจยังไม่หาย บางครั้งลามปวดถึงกระบอกตา และอาจปวดมากจนรบกวนการดำเนินชีวิตประจำวัน อาจไม่ใช่โรคร้ายแรงที่ถึงขั้นคร่าชีวิต แต่ก็สร้างความลำบากให้กับชีวิตได้มากเหมือนกัน

5. กระเพาะอาหารอักเสบ เมื่อไรก็ตามที่เริ่มทานอาหารไม่ตรงเวลา ทานข้ามมื้อไปมา หรืออดอาหารบ่อยๆ ระวังจะปวดท้อง แสบท้อง คลื่นไส้อาเจียน เพราะโรคกระเพาะอาหารอักเสบถามหาเรียบร้อยแล้วนั่นเอง

6. กรดไหลย้อน หากใครรอดมาจากโรคกระเพาะอาหารอักเสบมาได้ อาจจะมาตกม้าตายเอาที่กรดไหลย้อน เพราะระดับความทรมานคูณสาม กรดที่เอาไว้ย่อยอาหารย้อนกลับขึ้นมาทางลำไส้ หลอดอาหาร ปวดแสบปวดร้อนที่กลางอก และอาเจียนเอาอาหารที่ทานเข้าไปออกมาด้วย ไม่มีใครอยากเป็นแน่นอน สาเหตุเป็นไปทั้งจากความเครียด ทานอาหารไม่เป็นเวลา ทานอาหารมากจนเกินไป (เช่น บุฟเฟ่ต์) และอื่นๆ

7. กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ใครที่ต้องทำงานแข่งกับเวลาตลอด ต้องอยู่กับที่ไปไหนไม่ได้เป็นเวลานานๆ อาจจะต้องประชุมทั้งวัน พนักงานแคชเชียร์ที่ลูกค้าต่อคิวยาวเหยียด เวรยามที่ปลีกตัวไปไหนไม่ได้ เจ้าหน้าที่ดูแลระบบต่างๆ อาจทำให้ต้องกลั้นปัสสาวะนานๆ จนเป็นสาเหตุของอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้

8. ตับแข็ง โดยเฉพาะผู้ชายที่ต้องออกไปปาร์ตี้สังสรรค์กับเพื่อนร่วมงานบ่อยๆ ไม่ว่าจะไปเองหรือไฟลท์บังคับก็ตาม หากดื่มแอลกอฮอล์บ่อยและหนักจนเกินไป ก็หนีไม่พ้นโรคตับแข็งแน่นอน

9. หัวใจ ความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับโรคนี้ เมื่อเราทำงานเราอาจหลีกเลี่ยงความเครียดไม่ได้ แต่หากเราบริหารอารมณ์ ความรู้สึกไม่ได้ หรือไม่รู้จักปล่อยวาง เวลาพักผ่อนก็ไม่ยอมพักผ่อน มีความกดดันในตัวเองสูง คุณก็กำลังเสี่ยงกับโรคหัวใจอยู่ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไรก็ตาม

10. มะเร็ง เป็นอีกโรคที่สามารถคุกคามคุณได้ทุกเมื่อ โดยไม่มีสาเหตุแน่ชัด ทั้งมาจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิตของเราเอง และจากพันธุกรรม แต่วัยทำงานจะเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว จากสภาวะความเครียด การบริโภคที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่ดูแลสุขภาพ ไม่ออกกำลังกาย และด้วยอายุที่มากขึ้นทุกวัน