เขียนเมื่อ : วันจันทร์ ที่ 18 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 992 ครั้ง

สาเหตุ “ผมร่วง” ที่คุณอาจไม่เคยรู้


1.สระผมบ่อยเกินไป
หนังศีรษะมัน หรือแม้กระทั่งคนที่ออกกำลังกายทุกวัน จนต้องทำให้เราสระผมทุกวัน จริงๆ แล้วการสระผมบ่อยเกินไปอาจทำให้หนังศีรษะแห้ง จนเกิดอาการคันศีรษะ ระคายเคือง จนเป็นรังแค และทำให้ผมร่วงได้ในที่สุด

2.หวีผมแรงๆ และหวีผมขณะผมเปียก
หยิบหวีขึ้นมาหวีทุกๆ ชั่วโมง หรือหวีผมขณะที่ผมยังเปียกอยู่ คุณอาจกำลังทำร้ายผมโดยไม่รู้ตัว เพราะนอกจากการหวีผมจะทำให้เส้นผมหลุดร่วงมากขึ้นโดยไม่จำเป็นแล้ว หวียังเสียดสีกับเส้นผมมากเกินไป จนทำให้ผมแห้งเสียได้เช่นกัน

3.ดัด ย้อม ทำสีผม
สำหรับคนที่ชอบเปลี่ยนสีผมบ่อยๆ อาจประสบปัญหาเส้นผมหยาบกระด้าง เส้นผมแตกปลาย ชี้ฟู แห้งเสีย ปลายผมช็อตเป็นหยักๆ บำรุงเท่าไรก็ยากที่จะกู้ชีวิตขึ้นมาได้ ต้องรอยาวแล้วตัดออกอย่างเดียว คงเข้าใจดีว่าน้ำยาทำสีผมทำร้ายสุขภาพผมมากเท่าไร แต่นอกจากจะทำร้ายเส้นผมแล้ว ยังทำร้ายหนังศีรษะ จนอาจเป็นเหตุให้ผมร่วงได้อีกด้วย

4.ทานอาหารรสจัด
หลายคนอาจคาดไม่ถึงว่าอาหารการกินจะส่งผลกับการหลุดร่วงของเส้นผมเราได้ อาหารรสจัดจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น เส้นเลือดหดตัวลง เป็นผลทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมได้น้อยลง และทำให้รากผมไม่แข็งแรงเท่าที่ควรจะเป็น

5.ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่
ข้อนี้สำคัญการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ ไม่ได้ทำลายเพียงแต่อวัยวะสำคัญๆ อย่างตับ ไต ยังส่งผลไปถึงระบบไหลเวียนโลหิต เส้นเลือดที่จะอยู่ในภาวะหดตัว และแข็งตัว ขาดความยืดหยุ่น ทำให้เลือดไหลเวียนแย่ลง เมื่ออวัยวะต่างๆ ไม่ได้รับเลือดเข้ามาไหลเวียนอย่างที่ควรจะเป็น ก็จะส่งผลให้เซลล์ต่างๆ ตามร่างกายทำงานแย่ลง เช่นเดียวกับเซลล์ผิวหนัง รูขุมขน ที่ไม่แข็งแรง ทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้เหมือนกัน