เขียนเมื่อ : วันศุกร์ ที่ 1 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 852 ครั้ง

อาหารมื้อใดสำคัญที่สุดกับร่างกาย


ในหนึ่งวันเราต้องดำเนินชีวิตประจำวันต่างๆ มากมาย ซึ่งล้วนจะทำให้ร่างกายเสียพลังงานไปเยอะ เราจะเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายได้ด้วยการกินอาหาร ซึ่งในหนึ่งวันนั้น คนเราจะต้องกินอาหาร 3 มื้อด้วยกัน หรือบางคนอาจจะมากกว่านั้น คุณค่าทางอาหารครบ 5 หมู่ แต่คุณจะรู้หรือไม่ว่า อาหารแต่ละมื้อนั้นสำคัญกับร่างกายยังไงกันบ้าง มื้อเช้า ร่างกายต้องการสารอาหารมากอย่างยิ่ง เพราะร่างกายจำเป็นต้องนำสารอาหารที่ได้จากมื้อนี้ไปใช้ทำกิจกรรมทั้งวันจนถึงเย็น

ความสำคัญของอาหารมื้อเช้า
- คนที่กินอาหารเช้าจะมีพลังงานในการทำงานได้นานกว่าคนที่ไม่ได้กิน
- การกินอาหารเช้าทำให้ลดปริมาณการกินอาหารว่างระหว่างวันน้อยลง
- คนที่ไม่กินอาหารเช้า มีอัตราการเผาผลาญอาหารต่ำกว่าคนที่กินอาหารเช้าเป็นจำประ
- เด็กที่กินอาหารเช้าจะมีสมาธิในการเรียนดีกว่าเด็กที่ไม่ได้กินอาหารเช้า

มื้อกลางวัน เป็นการรับสารอาหารระหว่างวัน ถือเป็นการเสริมพลังงานที่ใช้ไปในช่วงเช้า ซึ่งการกินอาหารในมื้อกลางวันนี้จึงควรลดปริมาณลงจากมื้อเช้า กินแค่เพียงจำเป็นและพอเหมาะกับที่ร่างกายจะนำสารอาหารที่กินเข้านั้นนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

มื้อเย็นหรือมื้อค่ำ ในการนอนนั้นเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะซ่อมแซมตัวเอง เป็นการพักผ่อนหลังจากการทำงานหนักของอวัยวะต่างๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ช่วงนี้ร่างกายจะใช้พลังงานน้อยที่สุดในรอบ 24 ชั่วโมง ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับพลังงานเพิ่ม เพราะโดยปกติเวลาที่เรากินอาหารเข้าไป เลือดส่วนใหญ่จะไปเลี้ยงอยู่ที่กระเพาะอาหารและทางเดินอาหาร เพื่อย่อยและดูดซึมสารอาหาร จึงทำให้เลือดไม่ไหลเวียนไปสู่สมอง ทำให้การนอนหลับไม่เต็มอิ่มและหลับไม่สนิททำให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพออีกด้วย และควรกินแค่พอให้ร่างกายไม่ต้องทนต่อความหิวเท่านั้นค่ะ