เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 20 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 915 ครั้ง

แพทย์ชี้ "พันธุกรรม" เกี่ยวข้องใหลตาย


เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2560 ศ.นพ.วรศักดิ์ โชติเลอศักดิ์ เมธีวิจัยอาวุโส สกว. คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดเผยว่า ปัจจุบันวงการแพทย์ทราบสาเหตุของผู้ที่เสียชีวิตด้วย Sudden unexpected death syndrome (SUDS) หรือภาวะเสียชีวิตกะทันหันโดยไม่มีสัญญาณเตือนมาก่อน มากขึ้นเรื่อยๆ โดยอาจเกิดจาก หลอดเลือดหัวใจอุดตันเฉียบพลัน หรือการส่งสัญญาณไฟฟ้าหัวใจผิดปกติฉับพลันทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ ไม่สามารถบีบเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้เพียงพอ ทำให้เสียชีวิตกะทันหัน

สำหรับ “ใหลตาย” ที่เป็นฆาตกรเงียบที่ทำให้คนเสียชีวิตอย่างปัจจุบันทันด่วนขณะนอนหลับ โดยไม่อาจระบุสาเหตุแห่งความตายได้นั้น ในทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์พบว่าคนที่ใหลตายส่วนมากมีโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ ซึ่ง นพ.วรศักดิ์ระบุว่าใหลตายเป็นหนึ่งในกลุ่มโรคที่เกิดจากการส่งสัญญาณไฟฟ้าหัวใจผิดปกติ ส่งผลให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งมีสาเหตุจากพันธุกรรมและปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ อาหารที่ทำให้เกลือแร่ในเลือดผิดปกติ เช่น โพแทสเซียมสูงหรือต่ำเกินไป
แม้โรคเหล่านี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ทางการแพทย์ แต่ในสังคมไทยยังมีการเรียนรู้และป้องกันตนจากโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพันธุกรรมค่อนข้างน้อย ทั้งนี้พันธุกรรมเป็นปัจจัยที่กล่าวได้ว่าเกี่ยวข้องกับโรคทุกโรค เพียงแต่ว่าระดับของความเกี่ยวข้องนั้นมากน้อยต่างกันไปในแต่ละโรค

ดังนั้นผู้ที่มีสมาชิกในครอบครัวป่วยด้วยโรคที่มีอาการรุนแรงกว่าปกติ หรือมีอาการตั้งแต่อายุยังน้อยกว่าปกติ หรือมีปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่รุนแรงน้อยกว่าแต่ทำให้เกิดโรคได้ อาจมีความเสี่ยงสูงกว่าคนทั่วไปที่จะเป็นโรคเดียวกันนั้น จึงควรที่จะไปพบแพทย์เพื่อประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดโรคนั้นๆ ด้วยวิธีต่างๆ รวมทั้งการตรวจพันธุกรรม ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์เจริญก้าวหน้าไปมาก แพทย์สามารถตรวจพันธุกรรมเพื่อหาความผิดปกติของโรคได้หลากหลายประเภท เพื่อจะได้หาแนวทางดูแลและป้องกันก่อนที่จะเป็นโรคนั้นๆ รวมทั้งเพื่อการรักษาที่จำเพาะกับยีนที่เป็นสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ใหลตาย การแพ้ยา ความพิการแต่กำเนิด หรือโรคอื่นๆ เมธีวิจัยอาวุโส สกว. ระบุ