เขียนเมื่อ : วันพฤหัสบดี ที่ 22 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 | อ่านแล้ว : 763 ครั้ง

กาแฟ


กาแฟได้มาจากการนำเอาเมล็ดกาแฟมาคั่วแล้วผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยขั้นตอนต่างๆจนได้ผลิตภัณฑ์จากกาแฟสำเร็จออกมาจำหน่ายกันอย่างทุกวันนี้ กาแฟสำเร็จรูปที่มีจำหน่ายนั้นจะอยู่ในรูปของเกร็ดกาแฟ ที่นิยมนำมาทำเป็นกาแฟโบราณที่ต้องชงจนกระทั่งน้ำจาง แล้วเอากากทิ้ง ส่วนกาแฟผงสามารถชงกับน้ำร้อน เติมครีมกับน้ำตาลลงไปดื่มได้ทันที และกาแฟกระป๋องสำเร็จ รูปที่สามารถเปิดดื่มได้ทันทีโดยไม่ต้องยุ่งยากและดื่มได้ทุกที่ทุกเวลา

ในเมล็ดกาแฟมีสารกาเฟอีน ซึ่งมีฤทธิ์เป็นยากระตุ้นประสาทส่วนกลางทำให้นอนไม่หลับ มีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจ มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ จากการทดลองพบว่าการดื่มกาแฟจะทำให้หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น อาจทำให้มีอาการปวดแสบที่ลิ้นปี่ เนื่องจากการทำงานของลิ้นปิดเปิดระหว่างหลอดอาหารและกระเพาะทำงานไม่ดี ทำให้กรดในกระเพาะไหลย้อนขึ้นมา นอกจากนี้กาแฟยังเป็นตัวทำให้การดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกายลดลงอีกด้วย

ดังนั้นจึงควรระมัดระวังในการดื่มกาแฟ โดยเฉพาะขณะท้องว่าง และผู้ที่มีโรคหัวใจและความดันโลหิตสูงเป็นโรคประจำตัว หากดื่มกาแฟในปริมาณที่มากอาจไปกระตุ้นการทำงานของหัวใจทำให้หัวใจเต้นเร็วและช็อกได้ ทางที่ดีไม่ควรจะดื่มเลยดีที่สุด ส่วนบางรายที่ไม่เคยดื่มกาแฟแล้วทดลองดื่ม อาการเริ่มแรกจะพบว่ามีอาการใจสั่น เหงื่อซึม และนอนไม่หลับ

แต่ในที่นี้ก็ไม่ได้หมายความว่ากาแฟจะเป็นตัวทำให้เกิดโรคหัวใจ หรือเนื้อเยื่อในหน้าอกผิดปกติ หรือเป็นโรคความดันโลหิตสูง แต่กาแฟจะไปกระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็วมากขึ้น หรือความดันโลหิตเพิ่มขึ้น จึงมีความเสี่ยงเฉพาะผู้ที่เป็นโรคหัวใจและมีความดันโลหิตสูงอยู่แล้วเท่านั้น

ผู้ที่มีร่างกายปกติ การดื่มกาแฟเป็นประจำ จะช่วยทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉงกระชุ่มกระชวยและมีสมาธิดีขึ้น และช่วยบรรเทาอาการแพ้ได้ การดื่มกาแฟที่ดีต่อสุขภาพไม่ควรดื่มเกินวันละ 2 แก้ว และไม่ควรใส่ครีมและน้ำตาลมากเกินไปเพราะอาจทำให้อ้วนได้ เพราะกาแฟหนึ่งแก้วใหญ่จะอุดมไปด้วยครีม น้ำตาล น้ำแร่ และวิปครีม ซึ่งให้แคลอรีมากถึง 300 แคลอรีเลยทีเดียว

(ที่มา : กินดี อยู่ดี อายุยืน : 93-94)